วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

จับตามาตรการคุมหุ้นเทรดร้อนแรงผิดปกติ

ตลท.จ่อออกมาตรการคุมการซื้อขายตลาดหุ้นมากยิ่งขึ้น โดยเตรียมจับตาหุ้นที่หวือหวาหรือร้อนแรงผิดปกติ เพื่อแจ้งให้นักลงทุนทราบทันท่วงที

วันนี้ (5 ม.ค.) นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานกำกับตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์มีแผนที่จะเพิ่มมาตรการดูแลการซื้อขายหุ้น โดยการแจ้งเตือน (Alert) ในระบบข่าวที่เผยแพร่ให้แก่นักลงทุนด้วยการระบุชื่อหุ้นที่มีการเคลื่อนไหวผิดปกติในแต่ละวันซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าควรเปิดเผยข้อมูลหุ้นที่มีการเคลื่อนไหวผิดปกติ ในระหว่างวัน หรือ ณ สิ้นวันเพื่อให้นักลงทุนได้ทราบ เพื่อระมัดระวังในการลงทุนซึ่งเป็นหนึ่งในแผนงานกำกับการซื้อขายเพื่อให้เกณฑ์การดูแลเป็นไปในทิศทางเดียวกับในต่างประเทศ ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์จะพยายามให้เกิดขึ้นได้ในปี 2554

“ในตลาดหุ้นต่างประเทศเช่นไต้หวันและมาเลเซียก็มีการแจ้งเตือนนักลงทุนหากหุ้นเคลื่อนไหวผิดปกติแต่ลักษณะที่เราจะใช้คงไม่ถึงกับขึ้นเครื่องหมายแต่คงขึ้นเป็นข่าวมากกว่าโดยจะระบุเลยว่ามีหุ้นใดบ้างที่เคลื่อนไหวผิดปกติ” นายศักรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการปรับตัวให้รองรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ที่ตลาดหลักทรัพย์จะต้องแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน และเพื่อเอื้ออำนวยให้สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) สามารถทำหน้าที่เป็นองค์กรกำกับดูแลตนเอง(Self-Regulatory Organization :SRO) ควบคุมการทำงานของสมาชิกได้

ดังนั้น ในปีนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯจะหารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.). เรื่องขอบเขตการกำกับการดูแลการซื้อขาย การกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และการกำกับบริษัทหลักทรัพย ให้มีความชัดเจน และไม่ทำงานซ้ำซ้อน เพื่อเพิ่มคุณภาพของตลาดทุนไทยให้เป็นที่ยอมรับของนักลงทุนต่างชาติมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตลาดหลักทรัพย์ก็จะยังคงทำหน้าที่กำกับดูแลการซื้อขายที่เกิดขึ้นในตลาด เพื่อควบคุมไม่ให้มีการส่งคำสั่งที่ไม่เหมาะสม และสร้างความเสี่ยงให้กับระบบการซื้อขาย รวมถึงดูแลการชำระราคาหลักทรัพย์ (เคลียริ่ง) เพื่อไม่ได้มีการผิดนัดชำระราคา และเกิดความไม่เป็นธรรมในการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (ที่มา manager online)