วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

กราฟทางเทคนิคบนหน้าเว็บไซต์ SETTRADE.com


แน่นอนว่า นักลงทุนแบ่งเป็นหลายประเภทครับ ประเภทแรกคือ มีเงินเยอะแต่ขาดความรู้ ประเภทสองคือ มีเงินปานกลาง มีความรู้ในการลงทุน และคนประเภทสุดท้ายคือ มีเงินน้อย แต่มีความรู้ด้านการลงทุนทั้งพื้นฐานและกราฟทางเทคนิค

ในตลาดหุ้นไทย กลุ่มที่มีเงินแต่ขาดความรู้ทั้งพื้นฐานและเทคนิคมีเยอะมากกว่าครึ่ง สังเกตว่า กองทุนรวมต่าง ๆ ที่ออกมาจำนวนมาก ก็ยังขายได้ แต่ในอนาคตคนรุ่นแรกที่เล่นหุ้นมักจะอำลาโลกนี้ไป เหลือแต่รุ่นลูกที่จะเป็นคนหนุ่มไฟแรง มีความรู้จบสูง ระดับป.โท แต่อย่างไรก็ตาม การลงทุนมีหลายปัจจัยที่จะทำให้ประสบความสำเร็จและล้มเหลวได้

ไม่ว่าคุณจะลงทุนด้วยเงินเท่าไร หนึ่งหมื่น หนึ่งแสนหรือ หนึ่งล้านบาท ผมคิดว่าการมีความรู้ในการลงทุนจะทำให้ทุกคนสนุกกับการลงทุน และได้พิสูจน์ทฤษฎีบางอย่างว่าเป็นจริงตามตำราหรือไม่

ผมลงทุนในหุ้นมากว่า 10 ปี ด้วยวงเงินไม่มาก แค่ 200,000 บาท การได้กำไรขาดทุนจึงไม่ค่อยมากมายนัก ขาดทุนมาก ก็ไม่กี่พันกี่หมื่นบาท แต่ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ลงทุนหลายอื่นๆ บางท่านลงทุนไป 5 ล้านเหลือแค่ 5 แสนบาท เป็นเพราะขาดสติในการลงทุนและขาดการเรียนรู้ครับ

ผมศึกษาทั้งพื้นฐานและการวิเคราะห์ทางเทคนิค บ่อยครั้งที่ผมไม่เชื่อเทคนิคแต่สุดท้ายก็ต้องเสียโอกาส หลายตัวมากๆ ครับ ทั้ง BANPU, SHIN, TTA, BAT3-K ทุกตัวผมเคยซื้อในราคาต่ำกว่า 20 บาท แต่ขายทำกำไรได้เพียงนิดหน่อยเมื่อเทียบกับราคาปัจจุบันครับ..

ปัจจุบันแม้ว่าจะทราบการวิเคราะห์ทางเทคนิคในระดับหนึ่งแต่ก็ยังไม่ยอมทำตาม จึงมักติดหุ้นอยู่เสมอครับ แต่สุดท้ายก็ได้กำไรครับ ถ้าเราลงทุนด้วยเวลาได้มากพอ

ในเว็บไซต์ settrade.com ผมคิดว่าทุกคนต้องรู้จักถ้ามีหุ้นอยู่ มีส่วนของกราฟทางเทคนิค ผมใช้ดู SET INDEX และ หุ้นรายตัว แต่จะไม่ real-time นะครับ สามอย่างที่ต้องรู้ก่อนซื้อขายหุ้น

1.เลือกหุ้นพื้นฐานดีก่อนอันดับแรก ผลการดำเนินงานขาดทุน ไม่ซื้อ แต่ถ้าเคยกำไรแล้วมาขาดทุนอย่าง THAI ก็คงไม่เป็นไร
2.ใช้กราฟทางเทคนิค ดูค่า ROC และ RSI เป็นหลัก ในการซื้อขาย ถ้า ROC เป็นลบ หุ้นไม่เป็นขาขึ้น แต่จังหวะซื้อคืออาศัยจังหวะที่ ROC ติดลบเป็นตัวเลขมากๆ แล้วเริ่มดีขึ้น และมาซื้อเพิ่มอีกครั้งเมื่อมีค่าผ่าน 0 มาเป็นบวกได้ ส่วน RSI ต่ำกว่า 30 ซื้อ มากกว่า 75 ขาย จะทำให้เราซื้อขายไม่ผิดรอบครับ
3.ซื้อขายไม่ควรทำครั้งเดียว เช่นการซื้อ ก็แบ่งซื้อหลายรอบ การขายก็แบ่งหลายรอบ รับรองไม่ผิดพลาด เพราะยังไงเราไม่สามารถซื้อได้ต่ำสุดและขายได้สูงสุดอยู่แล้วครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจาก CJ069