วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

พอร์ตการลงทุนปี 2554

สวัสดีปีใหม่นักลงทุนทุกท่าน ปีกระต่ายปีนี้ เราจะจัดพอร์ตการลงทุนอย่างไรดี จึงจะประสบความสำเร็จทัั้งขาขึ้นและขาลง ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการเคลื่อนไหวราคาหุ้น มีอะไรบ้างที่เราต้องติดตาม และเราจะลงทุนด้วยกลยุทธ์อย่างไรดี

ในส่วนตัวของผมคิดว่า ปัจจัยเงินทุนไหลเข้าเป็นเรื่องชั่วคราว ค่าเงินบาทแข็ง 29.50 บาท และเงินเฟ้อจากการปรับขึ้นค่าแรงและราคาสินค้าราคาน้ำมัน ดอกเบี้ย เป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ยาก ดังนั้น การลงทุนน่าจะเริ่มจากหลักการเดิมๆ คือ
  1. แนวโน้มอุตสาหกรรม ต้องเป็นขาขึ้น เช่นพลังงาน, ค้าปลีก, โรงพยาบาล, สื่อสิ่งพิมพ์ อุตสาหกรรมอาหาร กุ้งแช่แข็ง
  2. หุ้นมีราคาต่ำกว่ามูลค่า ต้องมองที่ราคาปัจจุบัน เทียบกับ Book Value ถ้าน้อยกว่าหนึ่งก็ยังพอได้
  3. เงินปันผลในระดับที่มากกว่า 8-10% ลองประเมินจากการจ่ายเงินปันผลย้อนหลังและดูผลการดำเนินงานปัจจุบันว่าดีขึ้นหรือแย่ลง ถ้าดีขึ้นโอเค
  4. มีสภาพคล่องพอสมควร การซื้อขายต้องมีต่อเนื่องและเป็นหุ้นที่เคลื่อนไหวส่วนต่างราคามากพออย่างน้อย 50% จากต่ำสุดไปสูงสุด
  5. สามารถเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นได้ เพราะท่านจะได้เห็นว่าผู้บริหารคิดอย่างไรในวันประชุม อันนี้ช่วยได้ถ้าเวลาหุ้นราคาตก เราจะซื้อเพิ่มหรือไม่ต้องดูองค์ประกอบหลากหลาย ผู้บริหารดี มีการดูแลเอาใจใส่ผู้ถือหุ้น ก็ควรถือหุ้นต่อไป
ตอนนี้ผมเลือก MCOT, DTAC เพราะแนวโน้มของสื่อดิจิตอล และ 3G มีส่วนขยายงานได้อีกมาก ราคาก็ยังไม่วิ่ง ปันผลก็ดีพอสมควร จ่ายทุกปี ส่วน CFRESH,SSF ในอุตสาหกรรมอาหาร ที่มีแนวโน้มดี ราคายังไม่ตอบสนอง STPI, PDI, SSI, BSBM อุตสาหกรรมก่อสร้างและเหล็ก มีทิศทางดีขึ้นหลังเศรษฐกิจดีขึ้ัน ส่วน SYMC หุ้นใหม่เพิ่งเข้าเทรด น่าจะปันผลดี ราคาอยู่แถวราคา IPO ไม่เสียเปรียบตลาดมากนัก ส่วน TTA เล่นการฟื้นตัวหลังผ่านจุดต่ำสุดไป