วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

ลงทุนในหุ้น รายย่อยมีแต่แพ้จริงหรือ

หากคุณเป็นผู้ลงทุนหรือเล่นหุ้น รายย่อย คือวงเงินประมาณไม่ถึงล้าน เคยลองทบทวนหรือไม่ว่ารายย่อยมีผลตอบแทนสุทธิเท่าไร ผมเชื่อว่าหลายคนซื้อหุ้นดีไว้ แต่เมื่อซื้อเยอะๆ ราคามันไม่ไปไหน เพราะเราไม่ใช้เป็นผู้ไล่ราคา แต่มีรายใหญ่ที่เราไม่สามารถรู้ได้ว่า ในหุ้นแต่ละตัวคือใคร ทำให้เมื่อไรที่เราซื้อ หุ้นจะนิ่ง และเมื่อเราขายคืนไปในราคาที่กำไรเล็กน้อยหรือขาดทุน ราคาหุ้นจะวิ่งอย่างรุนแรง ผมเจอมาหลายตัว อย่างตอนนี้ หุ้น steel ก็ผ่านช่วงรุ่งเรืองไปแล้ว วันนี้เลยติดพื้น ที่ 5.50 หลังจากโดนรายใหญ่ทำราคาจนน่าเกลียด เมื่อ PE สูงถึง 60 เท่า ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่ใครจะซื้อ แต่รายย่อยอาจจะโดนหลอกเข้าซื้อด้วยข่าวการซื้อกิจการที่ยังไม่รู้ว่าจะจริงหรือไม่. แต่ก็ทำราคาโชว์ให้รายย่อยเข้าซื้อติดกับดัก แล้วไม่มีโอกาสขายอีก หลายปี ๆๆ ดังเช่น อีกหลายตัว

หุ้นที่ราคาสูงผิดปกติ ถ้าไม่มีผลการดำเนินงานดีจริงๆ อาจจะต้องรอถึง 10 ปี กว่าจะกลับมาเท่าเดิม ถ้าคุณรอได้ ก็เป็นการลงทุนเรื่องเวลา ซึ่งหุ้นเกษตรหลายตัว วันนี้ครบ 10ปีแล้ว ราคามาถึงจุดเดิม อย่าง ssf เดิมราคา 9-10 บาท แต่มีการให้หุ้นฟรี เลยตกไปเหลือเพียง 2 บาท วันนี้ผลการดำเนินงานดีจริง จึงขึ้นมาถึง 9.0 บาทได้ แต่รายย่อยคงขายหมดแล้ว ตอนนี้มีแต่รายใหญ่ที่ทำราคาเพื่ิอขายออก อย่างเงียบๆ

ระวังให้ดีครับ.. หุ้นที่แพงเกินจริง ซื้อไปก็มีแต่จะขาดทุน ควรไปมองหาหุ้นที่ราคายังต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีจะมีโอกาสได้มากกว่า ครับ ... การติดหุ้นต้องเลี่ยงให้ได้ เพราะเราคือรายย่อย มีเงินจำกัด

สรุปสุดท้ายของรายย่อยคือเสียเปรียบ แต่ถ้ารู้จักใช้กลยุทธ์ทีเหมาะสม และมีเงินเย็นพอ ก็ชนะได้ แต่ 10 คน ชนะได้เพียง 1 คนเท่านั้น