วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติการกำหนดกรอบราคา (Ceiling และ Floor)สำหรับหลักทรัพย์กลุ่มใบสำคัญแสดงสิทธิ

บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ เห็นชอบการปรับปรุงเกณฑ์ Ceiling and Floor สำหรับ DW Warrant และ TSR เพื่อจำกัดความเสี่ยงให้ผู้ลงทุนด้านความผันผวนของราคา พร้อมลดการส่งคำสั่งที่ไม่เหมาะสม

นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเลขานุการคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2554 ได้เห็นชอบการปรับปรุงเกณฑ์การกำหนดกรอบราคาสูงสุด-ต่ำสุด (Ceiling and Floor) สำหรับหลักทรัพย์กลุ่มใบสำคัญแสดงสิทธิ ได้แก่ ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant: DW)ใบสำคัญแสดงสิทธิ (Warrant) และใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ (Transferable
Subscription Right: TSR)

ปัจจุบัน หลักทรัพย์ประเภท Warrant และ TSR มีการกำหนดกรอบราคาจากราคาปิดวันก่อนหน้าให้เปลี่ยนแปลงได้ไม่เกิน +/-30%ของราคาปิดหุ้นอ้างอิงวันก่อนหน้าคูณด้วยอัตราการใช้สิทธิต่อ 1 ใบสำคัญแสดงสิทธิ (Exercise Ratio)โดยหลักเกณฑ์ใหม่จะกำหนดให้ใช้กรอบราคานี้กับการซื้อขาย DW ด้วย

สำหรับการซื้อขายวันแรก กำหนดให้มีกรอบราคาของ Warrant TSR และ DW จากราคาเสนอขายของผู้ออกหลักทรัพย์ (ราคา IPO) ไม่เกิน 100% และไม่ต่ำกว่า 50% ของราคาปิดหุ้นอ้างอิงวันก่อนหน้า นอกจากนี้กำหนดให้มีระบบคัดกรองคำสั่งซื้อขายที่มีราคาสูงหรือต่ำผิดปกติ (Order Screening System)
ควบคู่ไปด้วย (ที่มา www.set.or.th)