วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การจัดประชุมผู้ถือหุ้น อย่างมืออาชีพ

ผมได้มีโอกาสไปประชุมผู้ถือหุ้นมาหลายครั้ง ในหลายบริษัท หลายอุตสาหกรรม และพบว่า การประชุมผู้ถือหุ้นแบ่งเป็นสองบรรยากาศ คือ
  1. บริษัท กำไรดี ราคาหุ้นดี มีปันผลมาก และมีของชำร่วยแจกผู้ถือหุ้น
  2. บริษัท ขาดทุน ราคาหุ้นตกต่ำ และไม่มีโอกาสขึ้นในระยะสั้น
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ บริษัทที่กำไรดี ผู้ถือหุ้นก็จะชื่นชม และไม่มีปัญหาอะไรมาก อาจจะเรียกร้องขอปันผลเพิ่ม แต่ก็คงไม่สำเร็จ เพราะคณะกรรมการได้ตัดสินใจไปแล้ว และคนจะมาประชุมไม่มาก..เพราะส่วนใหญ่ขายให้ออกไปหมดก่อนที่จะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมประชุม

ส่วนบริษัทที่ขาดทุน หรือมีราคาหุ้นที่ลดลงอย่างมากมาย จะมีนักลงทุนที่ติดหุ้นมาประชุมกันมากมาย และตั้งคำถาม พร้อมบ่นหรือต่อว่าผู้บริหาร ต่างๆ นานา ทำให้บรรยากาศการประชุมเสีย และใช้เวลานานกว่า อีกทั้งถ้าอาหารว่าง ชากาแฟ ไม่พอ ก็จะโดนต่อว่าอีก แต่นักลงทุนก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะเราเป็นนักลงทุน และการลงทุนมีความเสี่ยง ต้องใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจเอง

การจัดประชุมผู้ถือหุ้นแสดงถึงความสนใจต่อผู้ถือหุ้นของเจ้าของบริษัท ถ้าจัดได้ดี ผู้ถือหุ้นก็จะไว้วางใจและถือหุ้นต่อไป บางแห่งจัดที่โรงงานตัวเองซึ่งอยู่ไกล เดินทางไม่สะดวก ไม่มีรถรับส่ง อันนี้ก็ไม่แคร์ผู้ถือหุ้นอยู่แล้ว บางแห่งจัดโรงแรม แต่เตรียมที่นั่งไม่พอ หรือมากไป คาดการณ์ไม่แม่น สิ่งสำคัญคือ เจ้าของหุ้น คณะกรรมการ หรือฝ่าย Investor Relations ต้องเข้าใจว่า การที่ผู้ถือหุ้นรายย่อยไปประชุม จำเป็น และมีค่าใช้จ่าย การเลี้ยงรับรองหรือมีของชำร่วยที่มีโลโก้ของบริษัท ถือเป็นของสะสมสำหรับนักลงทุนได้ ..มิใช่การสิ้นเปลือง แต่เป็นการสร้างแบรนด์ให้มั่นคงต่างหาก..จึงฝากไว้พิจารณา

ดังนั้น ก่อนเข้าซื้อหุ้นจำเป็นอย่างยิ่งต้องมั่นใจว่า เราอยากซื้อบริษัทนั้นจริงๆ มิใช่แค่อยากได้ส่วนต่างราคา เพราะมันไม่ง่ายขนาดนั้น ...การเรียนรู้ปัจจัยพ้ืนฐาน การตามข่าวสาร และรู้การวิเคราะห์ทางเทคนิคจึงเป็นภูมิคุ้มกันที่ดี และไม่ขาดทุนในหุ้นอีกต่อไป ..