วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

นักลงทุนมือใหม่ ฟังทางนี้ครับ


เวลาหุ้นขึ้น มักจะมีคนมาถามผมว่า จะเริ่มต้นลงทุนอย่างไร ไม่มีความรู้และไม่เข้าใจ ผมก็จะให้คำแนะนำไปว่า การลงทุนหุ้นนั้นดีมาก ถ้ามีความรู้เสียก่อน เพราะหุ้นเป็นเสมือนเราเข้าไปร่วมลงทุนในกิจการนั้นๆ จะกำไร-ขาดทุน ก็ต้องขึ้นอยู่กับธุรกิจนั้นว่ามีแนวโน้มดีหรือไม่ และลูกค้ามีความมั่นคงแค่ไหน ผมยกตัวอย่างหุ้นของ SE-ED ที่ทุกวันนี้ ทุกคนรู้จักซีเอ็ด และเคยจ่ายเงินซื้อหนังสือในร้านซีเอ็ด ที่ทุกวันนี้มีกว่า 336 สาขา ทั่วประเทศ ยอดขายปีละ 4,500 ล้านบาท กำไรสุทธิปีละ 200 กว่าล้านบาท ปันผลหุ้นละ 59 สตางค์ต่อปี

การลงทุนในหุ้น SE-ED นอกจากจะได้เงินปันผลแล้ว ยังสามารถได้ค่าความนิยมเป็นมูลค่าเพิ่มอีกด้วย และด้วยกระแสเงินสดที่มากมาย ทำให้กิจการปลอดภัยต่อการเป็นหนี้หรือขาดสภาพคล่องคงไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าจะเน้นเรื่องส่วนต่างราคา อาจจะไม่ตอบโจทย์ เพราะราคาหุ้นอาจจะไม่เคลื่อนไหวมากมายนัก อยู่ระหว่าง 5-11 บาท ในขณะที่หุ้นตัวอื่นๆ อาจจะมีช่วงของราคาขึ้นลงสูงมากกว่านี้หลายเท่า

ดังนั้น จุดเริ่มต้นของการลงทุนที่ดีคือต้องรู้ก่อนว่าเราชอบธุรกิจประเภทไหน และเข้าใจมันจริงๆหรือไม่ เพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดทุน ต่อมาเมื่อเลือกหุ้นได้แล้ว ควรจะดูผลตอบแทนจากเงินปันผลเป็นหลักก่อนอื่น เพราะนั่นหมายถึงกิจการมีกำไร และต้องสม่ำเสมอ หรือไม่ก็นานๆ จะขาดทุนสักปีหนึ่ง เพราะส่วนใหญ่ก็ต้องมีปีที่ขาดทุนบ้าง

จากนั้นตรวจสอบดูสถิติราคาหุ้นเสียก่อน เพื่อจะได้ทราบว่าหุ้นตัวที่เราสนใจจะถูกสุดเท่าไร และแพงสุดเท่าไร พยายามเลือกจังหวะลงทุนเมื่อราคาอยู่ในโซนต่ำกว่าพื้นฐานแท้จริง เพื่อความปลอดภัย แล้วค่อยๆ ซื้อ อย่าซื้อครั้งเดียว เช่นเงินมีก้อนหนึ่งแบ่งซื้อสามรอบ จะได้ราคาที่ดีกว่าซื้อครั้งเดียว ยกเว้นราคานั้นอยู่ทางด้านต่ำ หลังจากซื้อหุ้นแล้วก็ควรติดตามความเคลื่อนไหวของผลงานของกิจการนั้นๆ ด้วย แล้วครั้งต่อไปเรามาดูกันว่า เมื่อไรควรขายหุ้นออก...

เขียนโดย ชยุต จึงภักดี