วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

5 เหตุผลที่คุณควรลงทุนในหุ้น

ผมเคยถามตัวเองว่า ทำไมต้องลงทุนในหุ้น และจำนวนเงินที่เราควรจะลงนั้น เป็นเท่าไร และเมื่อไรจึงจะเลิกลงทุน และวันนี้ผมได้คำตอบแล้วครับ

1. โอกาสการเป็นเจ้าของธุรกิจ ที่ลงทุนด้วยเงินจำนวนไม่มาก การซื้อหุ้นเหมือนเราได้มีส่วนความเป็นเจ้าของ แต่ไม่ได้บริหารกิจการ ได้รับแค่ส่วนแบ่งจากเงินปันผล ซึ่งข้อดีคือลงทุนเท่าไรก็ได้ตามขั้นตำ่ของการซื้อหุ้น คือ 100 share ต่อครั้ง ส่วนเงินลงทุนตำ่สุด ขึ้นกับราคาหุ้น​ ณ​เวลานั้นว่าเท่าไร

2.ผลตอบแทนที่เลือกได้ เดิมเราจะได้รับเงินตอบแทนจากการฝากธนาคาร ซึ่งวันนี้ดอกเบี้ยเกือบ 0% ไม่มีรายรับจากดอกเบี้ยอีกแล้ว การซื้อหุ้นที่มีเงินปันผลมากกว่า 10% จึงเป็นการลงทุนที่ดีทางหนึ่ง

3. มูลค่าเพิ่มจากราคาหุ้น ซึ่งการลงทุนส่วนใหญ่ถ้ามีการเลือกจังหวะในการซื้อให้เหมาะสม จะได้กำไรจากราคาหุ้นค่อนข้างสูงอย่างน้อยมากกว่า 30% หรือบางตัวให้เกิน 100 % เช่น PTT, BANPU, TTA ซึ่งเงินฝากไม่สามารถให้ได้

4. หุ้นสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ทันที การลงทุนในหุ้นจะช่วยให้คุณอุ่นใจตลอดเวลา ว่าเงินในหุ้นสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ภายในสามวัน ซึ่งดีกว่าทรัพย์สินตัวอื่นๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ เมื่อเราต้องการใช้เงิน หุ้นจึงสามารถช่วยแก้สถานการณ์ให้ได้

5. มีสิทธิ์เข้าประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี เมื่อเราซื้อหุ้นไม่ว่าจะ 100 หุ้นหรือ 1,000,000 หุ้น ก็มีสิทธิ์เข้าประชุมสามัญ ซึ่งจะจัดปีละครั้ง ทำให้เราได้พบกับผู้บริหารของบริษัทแบบครบองค์ ที่สำคัญปัจจุบันทุกบริษัทจะมีการแจกของที่ระลึกซึ่งหาซื้อไม่ได้ อาจจะเป็นการสะสมของได้อย่างหนึ่งครับ มีอาหารเลี้ยงอย่างดีครับ

วันนี้ถ้าคุณยังไม่มีหุ้น ลองศึกษาดูครับ เมื่อคุณอายุมากขึ้น คุณจะมีเงินปันผลใช้ตลอดชีวิตได้อย่างไร ไว้จะมาเล่าสู่กันฟังครับ..