วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2552

โอกาสในข่าวลือ

เชื่อว่าหลายคนคงได้เห็นสถานการณ์ที่ดัชนีตกลงอย่างรุนแรง รวดเร็ว ในวันเดียวสามารถลงได้ถึง 60 จุด ก่อนที่จะมาปิดได้ที่ ลบ 30 กว่าจุด เพียงเพราะการใช้ข่าวลือในการผลักดันให้เกิดการ บังคับขายของกลุ่มลูกค้าที่เล่นด้วยเงินกู้ นี่คือรูปแบบที่ยังเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในวงการหุ้นไทย

แต่ในเมื่อมันเกิดได้ เราต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ด้วยการสร้างโอกาสจากตลาดหุ้น ที่มีข่าวลือ เราไม่สวนทางกับตลาด แต่เราก็ไม่ตื่นตระหนกจนขายหุ้นซะหมด แล้วมาน่ังเสียดายทีหลัง เพราะมันกลับขึ้นมาเท่าเดิม

วิธีการคือ ก่อนเกิดข่าวลือเพื่อให้ขาย และเข้าซื้อหุ้นจะเกิดกับตลาดขาขึ้นที่ทุกคนไม่ยอมคายหุ้นออก หรือขายออก เพราะทุกบทวิเคราะห์ยังเชียร์ให้ถือต่อไป แต่ถ้าไปดูกราฟทางเทคนิคแล้ว ด้วย RSI ทีมากกว่า 85% ยอมหมายถึงว่า มีการซื่้อมากเกิน และการขายจะต้องตามมาในเร็ววัน ซึ่งเหตุปัจจัยที่จะมากระตุ้นให้เกิดการขายก็คือข่าวลือ ซึ่งใครปล่อยก็ไม่ทราบ อาจจะเป็นทุกคนช่วยกันกระจายข่าวไม่ดีกันเอง

สิ่งที่ควรทำคือทุกครั้งที่ตลาดหุ้นขึ้นไปมากๆ และสัญญาณทางเทคนิคบอกว่า :ซื้อมากเกินไป ควรขายออกไปครึ่งหนึ่ง แล้วรอ วันที่จะมีข่าวทำให้หุ่้นตกลงมา เพื่อซื้อกลับมาในราคาถูก แต่ย้ำว่าต้องซื้อกลับ เพราะคุณอาจจะเสียหุ้นไปเลย เพราะในอนาคตมันจะทะยานขึ้นไปสูงกว่าที่ขายก็ได้ ถ้าอะไรๆ ยังดีอยู่ครับ