วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2552

ตอนนี้จะซื้อหุ้นตัวไหน กลุ่มไหนดีละ เพราะหุ้นราคาต่ำๆ หมดแล้ว


11-sep-09 เวลา 9.15 น. ผมคิดในใจว่า ถ้าวันนี้ผมมีเงินสักก้อนหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นหลักหมื่นหรือหลักแสน หรือหลักล้าน จะเอาเงินมาลงทุนในหุ้น ผมจะซื้อหุ้นตัวไหนดี เพราะราคาตอนนี้มันก็สูงพอดู ดัชนีก็อยู่ 700 ++ แล้ว จะไปได้อีกแค่ไหน 800 , 900, 1000 ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้

อย่างไรก็ดี การลงทุนมีจังหวะให้ทุกช่วงเวลา ตอนนี้หุ้นอาจจะขึ้นต่อไป ราคาหุ้นบางตัวอาจจะสูงเกินไป ก็ลงมา อย่างเช่น KYE ราคาวันนี้ 120 บาท สูงสุดในรอบการซื้อขายตลอดตั้งแต่เข้าตลาดมา ส่วนหุ้น TRUE ก็ตกต่ำสุด ตั้งแต่เข้าตลาดมา ตอนนี้เพิ่งขึ้นมาได้ 3.20 บาท (ผมเคยขายไปที่ 12 บาท)

ดังนั้นการซื้อหุ้นและขายหุ้น คงต้องใช้ข้อมูลพอสมควร และต้องใช้เวลากับการศึกษา อ่านข้อมูลทั้งที่ settrade.com และเว็บไซต์ของโบรกเกอร์ด้วย

สรุปว่าวันนี้จะซื้อหุ้นตัวไหน ผมใช้เกณฑ์สองสามเรื่อง หนึ่งหุ้นมีปันผลหรือไม่ อัตราเท่าไร ถ้าต่ำกว่า 5% ไม่เลือก สองราคาตอนนี้ อยู่ในช่วงกำลังรีเทิรน์หรือสูงสุดแล้ว ถ้าอยู่ในช่วงรีเทิรน์ก็ซื้อได้ และอนาคตจะกำไรเพิ่มหรือลดลง พอเดาได้หรือไม่ และบริษัทนั้น เขาทำกิจการที่เราเข้าใจได้หรือไม่...

ถ้าตอบคำถามเหล่านี้ได้ ปิดประตูขาดทุนตลอดชีวิต รอบนี้ผมมอง HMPRO ที่ราคาต่ำกว่า 7.00 บาทเพราะมีลูกหุ้นให้และอนาคตอย่างไงก็ราคาสูงกว่า 5 บาทแน่นอน กำไรนอนมาเลยครับ