วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

หมดเทศกาลประชุมผู้ถือหุ้น เข้าสู่การลุ้นผล q1/54

บริษัท สหวิริยาสตีล อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทสุดท้ายที่ผมเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น รอบนี้จัดที่ห้องบอลรูม โรงแรม ฮอลิเดย์อินน์ ชั้นใต้ดิน การลงทะเบียนและต้อนรับผู้ถือหุ้นดีครับ อาหารจัดเต็ม ซาลาเปา5 ลูก ขนมจีบ อีก 5 ลูก เรียกว่าใครทานข้าวเที่ยงมาต้องหิวกลับบ้านอย่างเดียว ส่วนเครื่องดื่มก็เต็ม ชากาแฟ น้ำหวาน น้ำอัดลม ครบ ของที่ระลึกเป็นกระเป๋าผ้าอย่างดี ถือว่ารอบนี้ ssi จัดเต็ม บรรยากาศในห้องประชุมก็มีการเปิดภาพการเปิดโรงงานถลุงเหล็กที่อังกฤษ มาให้ชมกันอย่างเต็มอิ่ม ทำให้มั่นใจว่าบริษัทจะมีอนาคตที่ดีกว่าวันนี้ ซึ่งราคาหุ้นอยู่แถว 1.35-1.40 บาท

เทศกาลประชุมผู้ถือหุ้นหมดไป ผมได้ข้อคิดอย่างหนึ่ง ถ้าเป็นบริษัทที่เจ้าของหรือกรรมการผู้จัดการใหญ่เป็นชาวต่างชาติ จะให้การต้อนรับผู้ถือหุ้นได้ไม่ดีเท่าแบบคนไทยเป็นเจ้าของครับ อาหารก็ไม่เพียงพอ และการให้บริการลงทะเบียนจะไม่ค่อยเวิร์ค

ผมจึงตัดสินใจว่า จะไม่ลงทุนในหุ้นที่ต่างชาติเป็น กรรมการผู้จัดการใหญ่อีกต่อไปครับ.. และบริษัทที่ต้อนรับผู้ถือหุ้นไม่ดี ก็ไม่ลงทุนอีกเช่นกัน

อย่างไรก็ดี เราควรจะดูผู้บริหารก่อนลงทุนซื้อหุ้นเข้ามา เพราะมีผลต่อกำไรขาดทุนอย่างยิ่ง และเราไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลพวกต่างชาติได้..

สำหรับนับจากนี้จะเล่นกันที่ผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2554 หลายบริษัทผลออกมาดี อย่าง PHATRA ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล 2.65 บาท ราคาก็ขึ้นมารอแถว 33.75-34.75 บาทแล้ว คงไปไหนไม่รอด

ส่วน BLS, KEST ก็กำไรดี กันทั่วหน้า บริษัทหลักทรัพย์กำไรกีกว่าไตรมาสแรกของปีก่อน ทำให้ต้องพิจารณาซื้อกลับเข้าพอร์ตอีกรอบ หลังจากขายออกไป ส่วน ssi ประกาศออกมาไม่มีกำไรพิเศษจากการซื้อโรงถลุงที่อังกฤษทำให้หุ้นราคาดิ่งลงมาแถวแนวรับใหญ่อีกคือบริเวณ 1.32-1.35 ถ้ารับไม่อยู่อาจจะไปเริ่มใหม่แถว 1.20 อีกแต่คิดว่าปลายปีนี้ยังไงต้องเห็น 1.8-2.0 บาทเป็นแน่ ขายได้แต่ต้องซื้อกลับมา..

สำหรับผมคิดว่าพยายามปรับพอร์ตให้เหลือหุ้นน้อยกว่า 5 ตัว เพื่อการจัดการและได้ผลตอบแทนมากขึ้้นจากเงินที่ลงมาขึ้นในหุ้นที่น้อยตัว พยายามสร้างกำไรจากเงินปันผลและส่วนต่างราคาต่อไป..