วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2554

หมดเทศกาลประกาศจ่ายเงินปันผล เข้าสู่ฤดูกาล "ประชุมผู้ถือหุ้น"

สำหรับนักลงทุนมือใหม่ การหาเวลาเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น เป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะเราจะได้เห็นคณะกรรมการบริษัท ผู้บริหารและความใส่ใจผู้ถือหุ้นรายย่อย ว่าเป็นอย่างไร ผมมีโอกาสไปร่วมประชุมผู้ถือหุ้น ในทุกหุ้นที่เราถือครองอยู่ เพื่อฟังแนวทางการบริหารและทิศทางของอุตสาหกรรม ซึ่งถือว่าสุดยอด ปีหนึ่งมีเพียงครั้งเดียว หากไม่ได้ติดภารกิจอะไร เราควรไปร่วมประชุม

อย่างไรก็ตาม หากหุ้นที่เราสนใจ มีการจัดประชุมผู้ถือหุ้น ในสถานที่ที่ไกลไป หรือเราเดินทางไปไม่ถูก ก็อาจจะไม่ลงทุนในหุ้นตัวนั้น เพราะการที่เราไม่เข้าประชุม อาจจะเสียเปรียบ และไม่เข้าใจกิจการของเขาดีพอ ดังนั้น ผมจะเลือกหุ้นโดยดูจากสถานที่จัดประชุมผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญด้วย โดยพิจารณาว่าเราต้องเดินทางไปร่วมประชุมได้

กรณีที่หุ้นที่เราถือมีการจัดประชุมเวลาเดียวกัน อาจจะต้องเลือกหุ้นที่เรายังไม่เคยไปประชุม หรือ ตัดขายออกไปให้เหลือเพียงหนึ่งที่เราไปประชุมในวันน้ันได้.. เพื่อประโยชน์สูงสุดของเรา ภายหลังจากนี้ราคาหุ้นจะเคลื่อนไหวตามแนวโน้มอุตสาหกรรมและเทคนิคเป็นสำคัญ ถ้าเลือกกิจการที่ดี มีกำไรมั่นคง น่าจะสบายใจ..