สัญญาณทางเทคนิคยังเป็นขาขึ้น น่าจะผ่าน 30 บาทได้ในเร็ววัน...แนวรับ 28.75-29.00 แนวต้่านไม่มี..เป้า 30-33
นายเขมทัตต์ พลเดช ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักการตลาดบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 4/53 ที่ผ่านมา ทางบริษัทมีอัตราการใช้เวลาโฆษณา (utilization) เติบโตในระดับสูง โดยช่วงไพร์มไทม์มีอัตราutilization เต็มจำนวน ขณะที่ช่วงนอนไพร์มไทม์มากถึง 90%
“ในช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมา เรตติ้งของช่องเรายังตัวดีอยู่ และบางรายมีการขยับดีขึ้น โดยช่วงไพร์มไทม์มี utilization เต็มจำนวน และช่วงนอนไพร์มไทม์สูงถึง 90% ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ทางบริษัทได้มีการนำเสนอรายการที่ได้รับความนิยม กระจายออกในหลายช่วงเวลา”นายเขมทัตต์กล่าว
ทั้งนี้ เม็ดเงินโฆษณาทั้งอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ 9,421 ล้านบาท เติบโตขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน โดยแบ่งเป็นเม็ดเงินใน โทรทัศน์ 5,466 ล้านบาท วิทยุ 592 ล้านบาท หนังสือพิมพ์ 1,526 ล้านบาท นิตยสาร 473 ล้านบาท โรงภาพยนตร์ 698 ล้านบาท สื่อกลางแจ้ง 335 ล้านบาท สื่อเคลื่อนที่ 200 ล้านบาท สื่อภายในร้าน 102 ล้านบาท อินเตอร์เน็ท 30 ล้านบาท ส่วนตัวเลขทั้งอุตสาหกรรมรวม 11 เดือนอยู่ที่ 91,732 ล้านบาท โตขึ้น 11.9% จากปี 52 ที่ได้ 81,952 ล้านบาท
โดยนายเขมทัตต์ ยังกล่าวอีกว่า บริษัทได้เตรียมประกาศผังรายการใหม่ในช่วงประมาณเดือนก.พ.-มี.ค.และมีการปรับเพิ่มราคาโฆษณาขึ้นเฉลี่ย 10% เน้นการนำเสนอรายการทั้งเชิงบันเทิง สาระ และบันเทิงสาระ อีกทั้ง ยังวางแผนที่จะพัฒนาตัวรายการให้มีความโดดเด่นมากขึ้นเพื่อลดสัดส่วนรายการของนอนไพร์มไทม์
สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 54 คาดการณ์ว่า ในสื่อโทรทัศน์จะยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากช่วงปี 53 แต่จะเป็นการเติบโตที่กระจุกตัว เพราะเม็ดเงินส่วนใหญ่จะยังคงหมุนเวียนอยู่ภายในสื่อโทรทัศน์ช่องหลักเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่างนับเป็นปัจจัยที่ส่งผลประโยชน์ต่อทาง MCOT เนื่องจากมีเรตค่าโฆษณาที่ยังน้อยกว่าทางคู่แข่งจึงมีช่องว่างที่จะขึ้นค่าโฆษณาได้อีก <ที่มาข่าวหุ้น>